Học tập và làm theo lời bác
Đăng ngày: 30/01/2024 - Lượt xem: 254
Gương đồng chí cán bộ văn hóa - xã hội xã Nhân La - lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

Năm 2014 đồng chí Trần Thị Lan Anh - cán bộ văn hóa - xã hội xã Nhân La được phân công phụ trách công tác thư viện xã. Trong điều kiện dân trí ngày càng phát triển, nhu cầu tìm hiểu thông tin và học hỏi của người dân ngày càng cao, hình thức truyền tải và cung cấp thông tin rất phong phú và đa dạng. Đồng chí Trần Thị Lan Anh đã chủ động tiếp cận công việc, thực hiện sắp xếp, phân loại đầu sách được cấp phát và các tài liệu báo, tạp chí. Phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích nhân dân đến tìm hiểu và đọc sách.

Thư viện xã Nhân La được thành lập năm 2009,  thời gian đầu do nguồn ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn, số đầu sách của thư viện ít, chưa đáp ứng nhu cầu cung cấp, tìm kiếm các thông tin và thu hút bạn đọc. do đó, bên cạnh các đầu sách được trang bị theo Đề án sách, sách luân chuyển từ thư viện tỉnh, huyện, Đồng chí đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã trang bị thêm cho thư viện 02 tủ sách, phòng đọc sách riêng đặt tại nhà văn hóa xã, thường xuyên vận động các ngành đoàn thể trong xã cung cấp thêm các đầu sách về lĩnh vực khoa học thường thức, sản xuất, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tài liệu tham khảo về sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế cho nhân dân… Đồng thời kêu gọi ủng hộ sách từ các ngành, doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân để bổ sung thêm nguồn sách, báo trong thư viện và phân loại theo chủ đề để bạn đọc dễ tra cứu. 


 

Hiện, tổng số đầu sách thư viện là 1.588 cuốn. Thư viện hoạt động theo quy chế được niêm yết, mở cửa thứ 5 hàng tuần, vào giờ hành chính. Việc mượn sách, đọc sách thư viện xã được thực hiện miễn phí 100%, công tác quản lý, ghi chép kiểm kê đầu sách được đồng chí thực hiện chặt chẽ. Đặc biệt trong năm 2022 và 2023 thư viện xã đã phục vụ trên 250 buổi, thu hút 1.638 lượt bạn đọc, làm sổ ghi mượn cho 52 bạn đọc thân thiết. Đối tượng của thư viện là giáo viên, học sinh, cán bộ hưu trí và nhân dân. Những việc làm của đồng chí đã góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, giúp mọi người yêu sách, quý sách hơn, áp dụng các kiến thức trong sản xuất và đời sống và quan trọng hơn là lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Với những đóng góp của đồng chí, năm 2017 thư viện xã Nhân La được Bộ trưởng Bộ văn hóa thể thao và du lịch tặng Bằng khen, cá nhân đồng chí được Chủ tịch UBND huyện, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khen thưởng về công tác văn hóa, thông tin, thể thao, công tác xây dựng và phát triển văn hóa đọc. Năm 2023 đồng chí vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Đề án Trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2009 - 2023.
                                                                                      Nguồn: Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Tin liên quan