Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Đối với ngành giáo dục – đặc biệt trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện hiện nay – công tác dân vận không chỉ là nhiệm vụ chính trị của tổ chức Đảng trong nhà trường mà còn là yếu tố then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tại Trường THCS Lương Bằng – xã Lương Bằng- tỉnh Hưng Yên, công tác dân vận luôn được Chi bộ Đảng và Ban Giám hiệu xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong mọi hoạt động, từ quản lý đến dạy học. Chính nhờ sự đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo và sát thực tiễn trong công tác dân vận, nhà trường đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh, học sinh, giáo viên và toàn xã hội
Công tác dân vận từ lâu đã được xác định là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần tạo nên sự đồng thuận, thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong sự nghiệp trồng người. Tại Trường THCS Lương Bằng, công tác dân vận không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động, mà còn được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, mô hình sáng tạo và cách làm hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của địa phương và tâm lý học sinh.
Với phương châm "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", nhà trường đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn – Đội, Hội Cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương để xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ, kỷ cương và giàu tính nhân văn. Thông qua các hoạt động như tuyên truyền pháp luật, giáo dục đạo đức – kỹ năng sống, tổ chức các phong trào thi đua học tập, chăm lo học sinh có hoàn cảnh khó khăn..., công tác dân vận tại THCS Lương Bằng đã thực sự trở thành "cầu nối" giữa thầy cô, học sinh và cộng đồng.
Chính nhờ sự khéo léo trong vận động và sự đồng thuận trong thực hiện, nhà trường đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học, tăng cường kỷ luật học đường, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh một ngôi trường thân thiện – nơi mỗi học sinh đều được yêu thương, tôn trọng và phát triển toàn diện.
"Dân vận khéo – Việc gì cũng thành công" không chỉ là khẩu hiệu mà còn là kim chỉ nam hành động cho tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên trường THCS Lương Bằng trên con đường không ngừng đổi mới và phát triển vì học sinh thân yêu.

Hình ảnh đồng chí Nguyễn Chi Hội-Phó bí thư thường trực huyện uỷ trao tặng Bằng khen của chủ tich UBND tỉnh Hưng Yên cho thầy và trò trường THCS Lương Bằng
- Xuất phát từ thực tiễn địa phương
Trường THCS Lương Bằng hiện có gần 900 học sinh, nằm trên địa bàn xã Lương Bằng –một địa phương còn không it khó khăn, đời sống kinh tế của một bộ phận nhân dân còn chưa ổn định, nhiều phụ huynh đi làm ăn xa, việc chăm lo, theo dõi việc học tập và rèn luyện của con em còn hạn chế. Bên cạnh đó có 1 số học sinh cá biệt, ý thức chưa cao, nhất là trong độ tuổi đầu cấp và cuối cấp. Những thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với nhà trường trong việc tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội – mà trọng tâm chính là công tác dân vận.
Xuất phát từ tình hình thực tiễn ấy, tập thể lãnh đạo nhà trường đã xác định: muốn nâng cao chất lượng giáo dục, không chỉ cần đổi mới phương pháp dạy học mà còn phải làm tốt công tác dân vận – vận động nhân dân, phụ huynh, các tổ chức đoàn thể cùng chung tay vì sự nghiệp giáo dục con em địa phương.
Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch “Dân vận khéo – Việc gì cũng thành công” với nhiều nội dung thiết thực và phù hợp với đặc điểm địa phương như:
Phối hợp với chính quyền và đoàn thể địa phương nắm bắt hoàn cảnh học sinh để có biện pháp hỗ trợ, kèm cặp kịp thời.
Tổ chức các buổi họp phụ huynh chuyên đề, lồng ghép tuyên truyền pháp luật, kỹ năng nuôi dạy con.
Tăng cường hoạt động thăm hỏi, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có nguy cơ bỏ học.
Vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ học bổng, sách vở, xe đạp, đồng phục cho học sinh nghèo vượt khó.
Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xã, đoàn thanh niên trong việc tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường.
Nhờ xuất phát từ thực tiễn, lấy học sinh làm trung tâm và sự đồng thuận của phụ huynh, các mô hình dân vận tại trường THCS Lương Bằng đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả rõ nét trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường.
2. Dân vận nội bộ- Tạo động lực đổi mới trong đội ngũ
Công tác dân vận không chỉ dừng lại ở bên ngoài nhà trường mà còn phát huy hiệu quả rõ rệt trong nội bộ đội ngũ cán bộ, giáo viên. Chi bộ nhà trường luôn chú trọng xây dựng khối đoàn kết nội bộ vững mạnh, phát huy dân chủ trong sinh hoạt chuyên môn và quản lý. Cán bộ, đảng viên, giáo viên được tạo điều kiện để đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, đổi mới kiểm tra – đánh giá, xây dựng môi trường giáo dục “trường học hạnh phúc”.
Thông qua sinh hoạt chi bộ định kỳ, các đảng viên được quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng; đồng thời lồng ghép nội dung dân vận vào hoạt động chuyên môn một cách cụ thể, thiết thực. Tập thể sư phạm nhà trường tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn”.
Chính nhờ sự đồng thuận, thống nhất cao trong nội bộ, Trường THCS Lương Bằng luôn là đơn vị đi đầu trong đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức chuyên đề liên môn, giúp học sinh phát triển toàn diện cả kiến thức lẫn kỹ năng.
3. Cách làm mới – Hiệu quả thực chất trong thực hiện mô hình “Dân vận khéo –Việc gì cũng thành công”
Nhận thức sâu sắc vai trò của công tác dân vận trong sự nghiệp giáo dục, Trường THCS Lương Bằng đã không ngừng đổi mới cách làm, vận dụng linh hoạt và sáng tạo các hình thức “dân vận khéo” để huy động tối đa sự tham gia, đồng thuận của phụ huynh và cộng đồng địa phương. Những cách làm mới được triển khai đã mang lại hiệu quả rõ nét, thiết thực và bền vững.
* Dân vận hướng về học sinh – Xây dựng môi trường học tập tích cực
Ở lứa tuổi THCS, học sinh đang trong giai đoạn phát triển mạnh về tâm sinh lý, dễ chịu tác động từ môi trường bên ngoài. Nhận thức được điều đó, công tác dân vận tại Trường THCS Lương Bằng đặc biệt hướng đến việc gần gũi, thấu hiểu, nắm bắt tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh của từng học sinh. Mỗi giáo viên chủ nhiệm là một “cán bộ dân vận” đúng nghĩa: lắng nghe học sinh, tư vấn hướng nghiệp, phối hợp giáo dục đạo đức, phòng chống bạo lực học đường, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Nhà trường cũng đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, câu lạc bộ Tiếng Anh, STEM, Mỹ thuật để học sinh có môi trường rèn luyện năng lực toàn diện. Mô hình “Hòm thư điều em muốn nói” và các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp theo chủ đề như: “Phòng chống xâm hại”, “An toàn mạng xã hội”, “Nói lời hay, làm việc tốt”... được tổ chức thường xuyên, hiệu quả, góp phần định hướng nhân cách, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh theo chương trình GDPT 2018.
* Phối hợp liên ngành – tạo thế trận dân vận đồng bộ
Nhà trường chủ động kết nối và phối hợp với chính quyền xã, công an, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh… để xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh. Các buổi tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường, an toàn giao thông, ma túy học đường, giáo dục kỹ năng sống... được tổ chức thường xuyên, sinh động và dễ tiếp nhận với học sinh.
* Xây dựng mô hình “Đồng hành cùng học sinh nghèo vượt khó”
Với phương châm “Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, nhà trường đã triển khai mô hình vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp tại địa phương và cựu học sinh thành đạt để hỗ trợ học sinh khó khăn: tặng xe đạp, đồng phục, sách vở, học bổng, và hỗ trợ học phí. Việc công khai minh bạch, đúng đối tượng đã tạo dựng được niềm tin và sự ủng hộ lâu dài từ cộng đồng được phụ huynh và nhân dân tin tưởng.

Hình ảnh Ban lãnh đạo Ngân hàng đầu tư và phát triển BIDV tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lễ khai giảng năm học mới: 2024-2025
* Tuyên truyền linh hoạt, ứng dụng công nghệ
Bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống, nhà trường sử dụng nhóm Zalo, Fanpage để kịp thời truyền đạt thông tin trên trang thông tin của nhà trường, kêu gọi hỗ trợ, tuyên truyền pháp luật và chia sẻ gương học sinh tiêu biểu. Điều này giúp phụ huynh, đặc biệt là những người đi làm xa, vẫn có thể nắm bắt tình hình học tập, rèn luyện của con em.
* Xây dựng “Lớp học hạnh phúc – Thầy cô dân vận khéo”
Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử sư phạm, kỹ năng vận động và đồng hành cùng học sinh, đặc biệt là với những em có hoàn cảnh đặc biệt. Tinh thần dân vận không chỉ thể hiện ở công tác ngoài giờ mà còn là phương pháp ứng xử, truyền cảm hứng trong từng tiết dạ
4. Hiệu quả thực chất:
- Tình trạng học sinh bỏ học giảm rõ rệt qua các năm.
- Ý thức, thái độ học tập và rèn luyện của học sinh được nâng lên.
- Mối quan hệ giữa nhà trường – gia đình – xã hội ngày càng gắn bó.
- Tập thể giáo viên tích cực, chủ động, có tinh thần trách nhiệm và sáng tạo trong công tác giáo dục và dân vận.
- Chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn của nhà trường được nâng lên rõ rệt cụ thể:
Học sinh giỏi cấp tỉnh: 3 em
Học sinh giỏi cấp huyện: 25 em
Học sinh giỏi cấp trường: 192 em
Tỉ lệ học sinh thi đỗ vào trường THPT đạt tỉ lệ 70%
Cớ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp.
Mô hình “Dân vận khéo –Việc gì cũng thành công” tại Trường THCS Lương Bằng không chỉ góp phần xây dựng môi trường giáo dục tích cực, mà còn khẳng định vai trò to lớn của công tác dân vận trong sự nghiệp “trồng người” hôm nay và mai sau.
Trong quá trình triển khai mô hình “Dân vận khéo – Việc gì cũng thành công”, Trường THCS Lương Bằng đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu với những việc làm cụ thể, sáng tạo, mang lại hiệu quả tích cực tiêu biểu phải kể tới thầy hiệu trưởng Vũ Ngọc Long… Đây chính là những tấm gương sáng góp phần lan tỏa tinh thần trách nhiệm và nhân văn trong công tác giáo dục học sinh.
a. Một tập thể tiêu biểu, vững mạnh
Nhờ làm tốt công tác dân vận Chi bộ nhà trường luôn giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo trong việc chỉ đạo các hoạt động chuyên môn gắn với công tác dân vận. Ban giám hiệu, với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết, đã trực tiếp gặp gỡ, vận động phụ huynh học sinh có nguy cơ bỏ học, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, giúp các em tiếp tục đến trường và hòa nhập tốt với bạn bè, thầy cô.
- Chi bộ nhà trường đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có 2 đồng chí đảng viên được đảng bộ và chi bộ khen
- Tập thể nhà trường được xế loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được công nhận tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh; được nhận bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh
- Cơ sở vật chất nhà trường có sự thay đổi đáng kể: Khởi công xây dựng nhà đa chức năng do tập đoàn dầu khí trao tặng
- Khởi công xây dựng 21 phòng học mới do UBND xã Lương Bằng làm chủ đầu tư.
b. Gương mặt dân vận tiêu biểu:
Cá nhân: Thầy Vũ Ngọc Long-Bí thư chi bộ- Hiệu trưởng; Cô Nguyễn Thị Thu Hà-phó bí thư ch bộ-Phó hiệu trưởng; Cô Trần Thị Anh Thư- Chủ tịch Công đoàn; cô Ngô Thị Quyên, cô Phạm Thị Huệ- Tổng phụ trách Đội TNTP HCM; cô Đặng Thị Huế- Giáo viên chủ nhiệm lớp 8E; Cô Nguyễn Thị Thuận- Giáo viên chủ nhiệm lớp 7D
Tập thể 2 tổ chuyên môn (tổ khoa học xã hội và tổ tổ khoa học tự nhiên do cô Đặng Thị Kim Ân và Dương Thị Hằng phụ trách)
Trong đó cô Đặng Thị Huế không chỉ là một giáo viên giỏi cấp tỉnh mà còn là một “dân vận khéo” điển hình. Với tấm lòng nhân hậu và tinh thần tận tụy, cô thường xuyên đến tận nhà học sinh để thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn với gia đình các em đặc biệt trong công tác cảm hoá học sinh cá biệt. Trong năm học vừa qua, cô đã vận động hỗ trợ được 2 suất học bổng và nhiều phần quà thiết thực cho học sinh khó khăn của lớp mình chủ nhiệm và giúp cho 2 em học sinh cá biệt đã vươn lên trở thành học sinh ngoan…

c. Học sinh vượt khó tiêu biểu: Em Nguyễn Văn Cường học sinh lớp 6B; em Lê Doãn An học sinh lớp 9B
Em Lê Doãn An là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha từ nhỏ, mẹ sức khoẻ yêu không có khả năng lao động, ở với ông bà họ. Tuy vậy, em luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, nhiều năm liền đạt học sinh tiên tiến, đạt huy chương vàng bóng đá nam cấp tỉnh. Nhờ sự quan tâm của thầy cô và sự hỗ trợ từ mô hình “Dân vận khéo”, em đã có đầy đủ sách vở, đồng phục và tiếp tục theo học với tinh thần chăm chỉ, lễ phép, tham gia tích cực các phong trào của trường và của ngành giáo dục phát động được bạn bè quý mến.
d. Phụ huynh tiêu biểu: Bác Đào Thị Phương – thôn Đồng Lí, xã Lương Bằng; Bác Tạ Thị Vân thôn Lương Hội-xã Lương Bằng, bác Nguyễn Thị Thuỷ thôn Bằng Ngang.
Là những phụ huynh tích cực, các bác không chỉ quan tâm đến con mình mà còn thường xuyên phối hợp với nhà trường trong việc vận động các gia đình khác đưa con em đến lớp đầy đủ. Bác còn tình nguyện tham gia hỗ trợ sửa chữa bàn ghế, dọn dẹp cảnh quan trường lớp, góp phần tạo dựng môi trường học tập xanh – sạch đưa con em đến lớp đầy đủ. Bác còn tình nguyện tham gia hỗ trợ sửa chữa bàn ghế, dọn dẹp cảnh quan trường lớp, góp phần tạo dựng môi trường học tập xanh – sạch – đẹp…
5. Bài học kinh nghiệm: Để công tác dân vận của trường tiêp tục phát huy và đạt kết quả tốt hơn trong các năm tiếp theo. Trong quá trình thực hiện chúng tôi đã rút ra cho mình 1 số bài học cụ thể sau:
* Vai trò của Ban chi uỷ:
Xây dựng nghị quyết, kế hoạch: Ban Chi ủy có trách nhiệm ban hành nghị quyết, kế hoạch về công tác dân vận, xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường trong phong trào này gắn liền với vai trò của đồng chí bí thư chi bộ Vũ Ngọc Long đồng chí luôn chủ động tích cực gương mẫu đi đầu trong công tác dân vận xây dựng tập thể chi bộ nhà trường đoàn kết, vững mạnh. Phân công trách nhiệm: Ban chi uỷ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Đảng viên, từng bộ phận trong nhà trường.Kiểm tra, giám sát: Kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai sót, hạn chế.
* Sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và quyết liệt của cấp ủy, Ban Giám hiệu:
Ban Giám hiệu cần ban hành các chủ trương, kế hoạch cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân thực hiện để phong trào được triển khai hiệu quả. Ngoài ra cần tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tăng cường tuyên truyền về các điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo trong công tác dân vận.
* Xây dựng kế hoạch bài bản, phù hợp với thực tiễn:
Ban giám hiệu, chi bộ nhà trường phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường, địa phương và đối tượng vận động. Kế hoạch cần xác định rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức, phân công trách nhiệm, thời gian thực hiện và các nguồn lực cần thiết.
Lựa chọn nội dung vận động phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm. Sử dụng các phương pháp vận động linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm lý, trình độ của đối tượng vận động. Ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, vận động
* Phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:
Cần khơi dậy tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc tham gia phong trào. Đồng thời, tạo điều kiện để họ phát huy tính sáng tạo, chủ động đề xuất các sáng kiến, giải pháp hay, cách làm mới phù hợp với thực tế. Cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu, gương mẫu trong mọi hoạt động của phong trào. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử, giao tiếp, lắng nghe ý kiến của quần chúng.
* Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động:
Trong quả trình thực hiện cần sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động khác nhau để phù hợp với từng đối tượng và điều kiện cụ thể. Có thể sử dụng các hình thức như: tổ chức hội nghị, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu, sử dụng các phương tiện truyền thông (website, bản tin, mạng xã hội...), tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao...
* Gắn kết chặt chẽ với các lực lượng xã hội:
Cần tăng cường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, các lực lượng xã hội (Hội cha mẹ học sinh, Đoàn Thanh niên, Đội thiếu niên, các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội...) để tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác vận động
* Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm:
Cần có cơ chế kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ để nắm bắt tình hình, phát hiện những khó khăn, vướng mắc và có biện pháp giải quyết kịp thời. Đồng thời, cần tổ chức sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
* Đảm bảo tính công khai, minh bạch:
Mọi hoạt động của phong trào cần được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo quyền được biết, được tham gia và được giám sát của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cộng đồng.
KẾT LUẬN
Có thể thấy, công tác dân vận khéo tại Trường THCS Lương Bằng không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà đã trở thành hành động thiết thực, gắn liền với từng hoạt động giáo dục. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là sự đồng thuận của phụ huynh, phong trào “Dân vận khéo” đã góp phần tạo dựng môi trường giáo dục tích cực, thân thiện, an toàn và hiệu quả.
Sự chủ động, linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động; cách làm gần dân, hiểu dân, trọng dân đã giúp nhà trường tháo gỡ nhiều khó khăn, nhất là trong công tác xã hội hóa giáo dục, huy động học sinh ra lớp, chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, mô hình dân vận khéo còn góp phần xây dựng lòng tin của nhân dân đối với nhà trường, tạo ra sự đồng hành bền vững giữa gia đình – nhà trường – xã hội.
Những kết quả được ghi nhận tại THCS Lương Bằng chính là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc lồng ghép công tác dân vận vào các hoạt động giáo dục. Đây không chỉ là giải pháp nhất thời mà còn là nền tảng lâu dài để phát triển giáo dục toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.
Mô hình “Dân vận khéo” tại nhà trường không chỉ mang ý nghĩa nhất thời, mà còn là giải pháp chiến lược, lâu dài, thể hiện rõ tinh thần đổi mới trong công tác giáo dục và đào tạo, đồng thời cụ thể hóa hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ một mô hình đó, Trường THCS Lương Bằng đang dần khẳng định vai trò tiên phong, trở thành điển hình để các cơ sở giáo dục khác học tập và nhân rộng.
"Thành công của công tác dân vận khéo tại trường THCS Lương Bằng là kết quả của sự chung sức, đồng lòng của cả tập thể sư phạm nhà trường, sự tham gia tích cực của các em học sinh, các bậc phụ huynh và sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, các tổ chức, đoàn thể. Bên cạnh đó, không thể không kể đến vai trò của những cá nhân điển hình, những người đã không quản khó khăn, gian khổ, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, vì sự tiến bộ của nhà trường. Họ chính là những bông hoa tươi thắm, tô điểm thêm cho vườn hoa dân vận của trường THCS Lương Bằng." Trước thềm năm học mới 2025-2026 tập thể nhà trường quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa mô hình “Dân vận khéo” góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm học, cùng quê hương Lương Bằng và cả nước bước vào kỷ nguyên mới. “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Tác giả: Đặng Thị Kim Ân; Nguyễn Thị Thu Hà